1 ก.ค. 2554

เที่ยว ถนนยมจินดา - ตลาดเก่าเมืองระยอง


ถนนยมจินดา - ตลาดเก่าเมืองระยอง

     หากมองภาพระยอง เมืองอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทยในปัจจุบัน หลายคนคงไพล่นึกไปถึง โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ทั้งมากมายและใหญ่โต ความแออัดของตึกรามในเขตเมือง ผู้คนต่างถิ่นที่เข้ามาขายแรงงานให้กับภาคอุตสาหกรรม ตลอดจนมลพิษ ที่นับวันจะเพิ่มดีกรีความเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ แต่หากย้อนเวลากลับไปเมื่อช่วง 80 ปีก่อน หลายคนอาจนึกไม่ออกว่า ชุมชนเมืองระยองนั้นเป็นอย่างไร

     ย้อนเวลากลับไปนานกว่าชั่วชีวิตคนสักเล็กน้อย ชุมชนเมืองระยองแห่งนี้ ถูกจัดให้เป็นหัวเมืองชั้นตรีสภาพท้องถิ่น อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรป่าไม้ มีแม่น้ำระยองไหลผ่านใจกลางเมือง เจริญรุ่งเรืองจากธุรกิจอู่ต่อเรือ ชาวบ้านใช้แม่น้ำระยอง เป็นเส้นทางหลักในการคมนาคม และขนถ่ายสินค้าลงเรือสำเภา ไปยังหัวเมืองต่างๆ รวมทั้งลำเลียงเข้าสู่กรุงเทพมหานคร

    ต่อมาเมื่อ พระศรีสมุทรโภค (อิ่ม ยมจินดา) เจ้าเมืองระยองคนสุดท้าย ได้ริเริ่มให้มีการตัดถนนขึ้นกลางเมือง อันเป็นเส้นทางคมนาคมสายแรก พร้อมกับขนานนามว่า ถนนยมจินดา ชัยภูมิของเมือง จึงเปลี่ยนโฉมหน้ามาตั้งอยู่บนถนน และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ถนนยมจินดาก็ได้กลายเป็นศูนย์กลางเมืองระยอง ที่คลาคล่ำไปด้วยผู้คนชุมชนบ้านไม้ ย่านการค้าที่มีทั้งตลาดสด โรงหนัง ธนาคาร รวมทั้งยังเป็นที่ตั้งบ้านเจ้าเมืองระยอง ต้นตระกูลยมจินดา แต่ในปัจจุบันบรรยากาศคึกคักของถนนเส้นนี้ แทบไม่หลงเหลืออยู่แล้ว บ้านเรือนหลายหลังถูกปล่อยให้ทิ้งร้าง หรือกลายเป็นบ้านเช่าชำรุดทรุดโทรม ตรงกันข้ามกับบริเวณรายล้อม ที่มีการเติบโตของเมือง มีการตัดถนนเส้นใหม่หลายสาย ตึกรามอาคารพาณิชย์ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด เกิดย่านการค้าแห่งใหม่ๆ หรือแม้กระทั่งการรุกคืบเข้ามาของธุรกิจ จำพวกไฮเปอร์มาร์ต

     ถนนยมจินดาที่มีตำนานเล่าขานอย่างมากมาย และถือเป็นต้นกำเนิดประวัติศาสตร์เมืองระยองมายาวนาน คงเปรียบเสมือนผู้เฒ่าที่เหลือเพียงลมหายใจรวยริน หากในวันนี้ มิมีคนรุ่นใหม่ที่เห็นคุณค่าของชุมชนวัฒนธรรม และขะมักเขม้นทำงานในฐานะ “คณะทำงานอนุรักษ์และฟื้นฟูเมืองเก่าระยอง” ด้วยการเข้ามา “ชุบชีวิต” ถนนยมจินดาให้ฟื้นคืนชีพ และกลับมามีเสน่ห์อีกครั้งหนึ่ง

ไปถึงก็แวะหาอะไร ใส่ท้องกันก่อน น่ะครับ ร้านนี้ บรรยากาศดีมาก อาหารมีทุกอย่าง โดยเฉพาะ ส้มตำ มากมายหลายรสชาติ ^_^


วิว สถานที่ตึกเก่าสวยๆ ครับ ดู นายแบบ นางแบบ แหม มุมดีจริงๆ


บรรยากาศกลางวันครับ แดดแรงไปหน่อย แต่ถ้าเป็นกลางคืน เค้าว่าคนจะเยอะมาก ร้านเปิด มากมายครับ กลางวัน ร้อนไป นิด

นางแบบคู่ขวัญ อิ อิ  ทำไมไปถ่าย กับอันนี้ ทำไม ตกลงตัวอะไร ครับ อิ อิ ( รู้น่ะ คิด อะไรกันอยู่ ) 555++++


ต่อไป จะพาไปดูบรรยายกาศ ร้าน รายอง ร้านกาแฟชื่อดัง ของถนนสายนี้ครับ
v


             วันนี้ ก็พอแค่นี้ก่อน ครับ แดดร้อนมาก เดี๋ยวถ้ามีโอกาศไปอีกครั้ง จะเอารูปบรรยากาศ ยามค่ำคืนมาฝากกันครับ เค้าว่าร้านค้ามากมาย แต่งร้านในบรรยสกาศ ชิวๆ สวยๆ แบบคลาสสิค ยังมากมายครับเดี๋ยวอย่าลืม ตามกันต่อน่ะครับ กับ ทริปเที่ยว เมืองระยอง คราวหน้าจะพาไปเที่ยวไหน กัน

3 ความคิดเห็น:

  1. น่ารักทั้งนั้นเลยนางแบบ กะนายแบบอะพี่

    ตอบลบ
  2. เราเป็นคนมีกลิ่นตัวอ่ะเลยไม่ค่อยชอบเดินเที่ยวอ่ะแต่ตอนนี้เราหายล่ะนะเราใช้แป้งFICระงับกลิ่นกายใช้แล้วดีมากๆๆเราไม่มีกลิ่นตัวเลยนะ

    ตอบลบ