1 ก.ค. 2554

ภูเก็ต ตอน 14

         
        พอลงมาจากบนเขาแล้วก็ไปที่ วงเวียนแยกท่าเรือ มาไหว้ อนุสาวรีย์ "ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร" กันครับอยู่แถวๆริมหาดนั่นแหละครับ
          นี่ก็เอาประวัติ ของ "ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร" มาให้อ่านกันครับ
          คุณจัน เป็นบุตรีคนแรกของจอมร้างบ้านเคียน ซึ่งเกิดจากนางหม้าเสี้ย มีพี่น้องร่วมบิดา มารดาเดียวกัน 5 คน เมื่ออายุสมควรจะมีเรือน บิดามารดาก็ได้จัดการแต่งงานให้กับหม่อมภักดีภูธร (สามีคนแรก) มีธิดา 1 คน คือแม่ปราง และบุตร 1 คน คือนายเทียน (ต้นสกุล ประทีป ณ ถลาง) หลังจากคลอดนายเทียน หม่อมภักดีภูธรเสียชีวิตลง คุณจันอยู่เป็นหม้ายจนกระทั่งแต่งงานครั้งที่สองกับพระยาพิมลอัยา (ขัน) ภายหลังเป็นพระยาสุรินทราชาพิมลอัยา (ขัน) มีบุตรธิดาอีก 2 คน คุณจันเป็นผู้ประกอบด้วยความงาม มีอัธยาศัยสุภาพอ่อนโยน และมีความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวสมกับเป็นบุตรของจอมร้างบ้านเคียน จึงเป็นที่สนิทเสน่าหาของบิดามารดาและวงศ์ญาติทั้งหลาย เมื่อบิดามารดาแก่เฒ่า คุณจันก็ได้รับภาระปกครองผู้คนบ่าวไพร่ และดูแลการงานภายในครอบครัวแทนบิดามารดาโดยสิทธิ์ขาด

           คุณมุก เป็นบุตรคนที่ 2 ของจอมร้างบ้านเคียน ซึ่งเกิดจากนางหม้าเสี้ย มีกิริยาสุภาพอ่อนโยน ทั้งมีสติปัญญาและความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวไม่ย่อหย่อนกว่าคุณจันผู้พี่ เป็นที่สนิทเสน่หาของบิดามารดา และวงศ์ญาติเช่นกัน แต่งงานกับพระอาจฯ ท่านมุกไม่มีบุตรสืบตระกูล



          แล้วก็ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกอีกเช่นเคยครับ ที่ภูเก็ต นี่ ดึกดื่นแล้ว แต่รถลา ก็ยังมีอยู่น่ะครับ เหมือนจะเป็น กทม. กลายๆเลยครับ ไม่เหมือนเป็น ต่างจังหวัดรถ ลา พลุ๊กพลาน น่าดูครับ

        นี่เป็น คำจารึก ที่อนุสาวรีย์ฯ ครับ ประพันธ์ โดย กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์
เมืองถลาง ปางพม่าล้อม ลุยรัณ

รอดเพราะคุณหญิงจัน รับสู้

ผัวพญาผิวอาสัญ เสียก่อน ก็ดี

เหลือแต่หญิงยังกู้ เกียรติไว้ชัยเฉลิม

เริ่มรบรุกตลบต้าน โจมตี

ทั้งสกัดตัดเสบียงที ดักด้าว

พม่าอดหมดพลังหนี จากเกาะ กเจิงแฮ

กลศึกแพ้แม่ท้าว ไม่ท้อโถมหนอ




          สำหรับวันนี้ ก็ จะจบลงตรงนี้แหละครับ เดี๋ยวก็กลับบ้านไปพักผ่อนกันแล้วครับ ที่จริงก็ว่าจะเที่ยวที่ หาดป่าตอง น่ะครับ แต่ พอเดินแล้วไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจมากเท่าไหร่ครับ เพราะส่วนใหญ่เค้า บริการฝรั่งครับ ที่เที่ยวก็เป็นแบบ ชาวสีม่วงครับ ก็เลยตกว่า กลับกันดีกว่า เพราะไม่ช่ายยย แบบที่เราต้องการ ก็เลยไม่มีรูปมาฝากครับ เหอะๆ ทั้งวันเลย เที่ยว น่ะ ^^ เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็ จะต้องไปเที่ยวกันต่ออีกครับ เลยต้องรีบไปพักผ่อนกันครับเดี๋ยวไม่มีแรง ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น